THÔNG TIN THUỐC THÁNG 10-2015

Thứ hai, 14/12/2015, 14:59 GMT+7

THÔNG TIN THUỐC THÁNG 10-2015

CẬP NHẬT THUỐC MỚI

 

Praxbind, chất giải độc đầu tiên cho thuốc chống đông Pradaxa

            Cơ quan quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kì vừa chứng nhận việc sử dụng Praxbind (idarucizumab) cho bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông Pradaxa (dabigatran) trong trường hợp cấp cứu khi cần đảo ngược tác dụng chống đông của Pradaxa.

            Pradaxa được FDA chứng nhận vào năm 2010 trong ngăn ngừa đột quỵ và thuyên tắc hệ thống ở bệnh nhân bị rung nhĩ, cũng như trong điều trị và ngăn ngừa tuyên tắc tĩnh mạch sâu và thuyên tắc phổi. Cơ chế của Praxbind là gắn vào thuốc Pradaxa và trung hoà tác dụng của chất này. Dung dịch Praxbind cho tiêm truyền tĩnh mạch.

            Độ an toàn và hiệu quả của  Praxbind được nghiên cứu trên 3 thử nghiệm gồm 283 tình nguyện viên khoẻ mạnh dùng Pradaxa. Ở những đối tượng này quan sát thấy sự giảm tức thì số lượng Pradaxa trong máu (được đo bằng nồng độ huyết tương dabigatran không liên kết) kéo dài ít nhất trong 24 giờ. Tác dụng phụ hay gặp của Praxbind là đau đầu.

            Một thử nghiệm khác gồm 123 bệnh nhân đang dùng Pradaxa và được cho sử dụng Praxbind do xuất huyết không kiểm soát hoặc do cần phẫu thuật khẩn cấp. Dựa vào kết quả của phòng xét nghiệm, tác dụng kháng đông của Pradaxa được đảo ngược hoàn toàn trên 89% bệnh nhân trong vòng 4 giờ sau khi dùng Praxbind. Tác dụng phụ phổ biến nhất của Praxbind trong thử nghiệm này là kali máu thấp, tâm thần lơ mơ, táo bón, sốt và viêm phổi.

            Đảo ngược tác dụng Pradaxa làm cho bệnh nhân có nguy cơ đông máu và đột quỵ từ tình trạng bệnh sử (như rung nhĩ). Thông tin thuốc về Praxbind khuyến cáo bệnh nhân nên sớm bắt đầu lại việc điều trị kháng đông một cách thích hợp theo chỉ định của bác sĩ.

http://www.fda.gov/NewsEvents/Newsroom/PressAnnouncements/ucm467300.htm?source=govdelivery&utm_medium=email&utm_source=govdelivery

Tập tin đính kém